Skip to content
July 27, 2011 / truetvxqvn

Hợp đồng giữa SM &TVXQ – Bịa đặt và sự thật (Phần I)

Có rất nhiều thông tin sai lệch hoặc bị bóp méo đi liên quan đến bản hợp đồng xuất hiện trên các trang web. Tôi đã xem một số trang để thu thập thông tin, và phát hiện ra là phần lớn các blog và fansite đều là những bản dịch từ các fan site bias JYJ. Một số ví dụ:

I. TVXQ không nhận được một đồng nào từ lượng bán album cho đến trước tháng 7 năm 2008, và sau thời điểm này thì chỉ nhận được một số tiền không đáng kể.

Thông tin này là đúng, nhưng nó không chỉ rõ TẠI SAO họ không nhận được tiền từ việc bán album. Sự thật là, chỉ khi bán được nhiều hơn 400 nghìn CD, một người nghệ sĩ mới có thể có lãi. Trang web sau đây sẽ giải thích về điều này:

http://entertainment.howstuffworks.com/music-royalties6.htm

Tóm tắt: Chi phí cho một chiếc CD bán ra bao gồm: chi phí cho bao bì (vỏ đĩa), chi phí thu âm, chi phí quảng bá, chi phí lưu diễn, chi phí làm MV. Như vậy đối với một nghệ sĩ bán đc 1 triệu CD, mỗi CD giá 15 USD, cuối cùng anh ta thu được 212.500 USD. Để có lãi, tức là để cho doanh thu lớn hơn chi phí đã bỏ ra, nghệ sĩ đó phải bán đc ít nhất 400.000 bản.

Cho tới lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng thay đổi hợp đồng vào ngày 1/7 năm 2008, trong hợp đồng đã nói rõ rằng một album hay single nào không bán quá được số lượng 500.000, SM sẽ thu 100% lợi nhuận, và các thành viên sẽ không thu được gì cả. Từ ngày TVXQ ra mắt vào cuối năm 2003 và cho tới lúc TVXQ cho ra đời album thứ tư của họ tại Hàn Quốc “Mirotic” vào tháng 9 năm 2008 thì không album Hàn Quốc nào bán vượt quá con số 500.000 bản. Chính vì vậy, cho tới tháng 7 năm 2008 thì TVXQ nhận được 0 đồng từ việc bán album.

Thông tin về bản hợp đồng này cũng đúng. Nhưng nếu 100% lợi nhuận đó của SM mà bằng 0 thì có khác gì so với TVXQ?

Vào 1/7 năm 2008, SM đã sửa đổi hợp đồng, thep đó mỗi thành viên được hưởng 1% trong số tiền bán mỗi album khi album bán được hơn 200.000 bản. Với mỗi album bán được số lượng ít hơn, các thành viên nhận được 0.6% tới 0%. SM đã không thực sự tôn trọng điều khoản quá đáng này của hợp đồng, vì họ đã không hề trả cho TVXQ dù chỉ một xu từ tháng 2 năm 2009.

Đúng là JYJ đã không được trả bất cứ đống nào cho những hoạt động của họ vào năm 2009, thể nhưng, một lần nữa, nó không thể hiện TẠI SAO họ lại không được trả. Tôi sẽ nói một cách chi tiết hơn vào những bài viết sau, nhưng tóm tắt lại thì SM đã đề nghị JYJ tới để nhận tiền, thế nhưng JYJ đã không nghe theo. Vậy nên không thể đổ lỗi cho SM vì việc đó (theo lời khai của hai bên trước tòa). SM đã chuẩn bị tiền để trả thì chẳng phải JYJ nên đến mà lấy sao?

Nói tóm lại, SM đã giữ 100% tiền bán album và single mà TVXQ đã thực hiện cho tới trước tháng 7 năm 2008 và giữ 95% hoặc hơn thế sau đấy.

Đây là một kết luận hết sức nhầm lẫn, khi một CD được bán với giá 10 đô, và nếu TVXQ được trả 5%, tức là 50 cent, liệu SME có thu được  $9.50? Không hề. Ai đã trả cho việc sản xuất và bán CD? Tiền cho hoạt động quảng bá? Music video? Sự thật là, phần 95% còn lại hầu hết là để trả cho rất nhiêu loại phí. Hãy thử xem link dưới đây và xem một nghệ sĩ ở Mỹ đã bán được hàng triệu CD kiếm được bao nhiêu. Đoán thử xem? Một nghệ sĩ bán được một triệu bản nhưng cuối cùng chỉ kiếm được chưa tới 1% số tiền bán đĩa: http://entertainment.howstuffworks.com/music-royalties6.htm

II. TVXQ đã không nhận được đồng nào cho việc bán DVD concert và album ghi lại những bài hát trong những concert đó.

Theo hợp đồng, các thành viên đã không hề nhận được % lợi nhận nào từ việc bán đĩa DVD concert và “live” album.

Đúng là như vậy. Khi bạn kí một bản hợp đồng, bạn sẽ được cái này và mất cái kia. Đây là một trong những điều bạn “mất”.

III. TVXQ đã không nhận được đồng nào từ sự xuất hiện của họ trên truyền hình.

Theo hợp đồng, các thành viên không hề nhận được gì cả từ lợi nhuận thu được từ sự xuất hiện của họ trên truyền hình nếu như việc xuất hiện này chỉ là tạm thời. Có thể thấy rằng mọi chương trình mà TVXQ xuất hiện đều coi các thành viên là “khách mời” thế nên sự tham dự đó chỉ là tạm thời. SM đã giữ tất cả mọi lợi nhuận mà TVXQ tạo ra từ các chương trình đó.

Một lần nữa, trừ khi bạn biết họ được trả bao nhiêu để làm khách mời, bạn không thể nói đó là đúng hay sai. Tôi được biết rằng sự xuất hiện trong một chương trình ca nhạc hàng tuần là khoảng 260 USD (nguồn từ một bài báo). Nhưng liệu SME có giữ toàn bộ số tiền 260 USD đó? Chẳng phải số tiền đó chính là chi phí hoạt động để xuất hiện trên TV đó sao? Tôi tin chắc rằng các show truyền hình khác còn trả cao hơn thế, nhưng không đảm bảo là phí khách mời được trả nhiều lắm. Phần lớn việc xuất hiện trên TV là cho mục đích quảng bá, và thường không được trả nhiều tiền. Đó là lí do tại sao khi hai bên kí hợp đồng, họ đồng thuận rằng sẽ dùng lợi nhuận đó cho chi phí quảng bá.

IV. Đối với tất cả các nguồn doanh thu có thể có được, SM trừ đi từ tổng chi phí, bao gồm tiền lương của các nhân viên khác, chi phí chuẩn bị sân khấu, tiền thuê nhà, chi phí đi lại, chi phí thức ăn, và như vậy, sau đó TVXQ chỉ nhận được một phần nhỏ của số tiền còn lại.

Đúng vậy, SME đã trừ đi phần chi phí đó từ tổng doanh thu, rồi trả cho TVXQ một phần của lợi nhuận ròng. Hãy chờ cho tới lúc bạn phát hiện ra phần đó là bao nhiêu.

Với tất cả những nguồn thu nhập có thể có, hợp đồng đã chỉ ra rằng TVXQ có quyển thay đổi phần trăm của “net income” (thu nhập ròng/thực thu). Hợp đồng định nghĩa “thu nhập ròng” là số tiền còn lại sau khi trừ đi “operating costs” (chi phí sản xuất/chi phí hoạt động). “Operating costs” được định nghĩa là bao gồm các khoản chi mà công ty thông thường vẫn được coi như phải chi trả, bao gồm nhưng không bắt buộc 1) lương cho staff (quản lý, cordi, người trang điểm, đội nhảy, v…v…), 2) chi phí cho sân khấu biểu diễn, 3) chi phí sinh hoạt, bao gồm cả tiền thuê nhà, tiền điện nước, 4) chi phí đi lại, bao gồm cả tiền vé máy bay, 5) tiền ăn, v…v…

Thông tin này đã hoàn toàn bị bóp méo. Ở trên đã khẳng định ở trên rằng công ty bình thường vẫn phải trả tất cả mọi chi phí đó, liệu có thật không? Hãy cho tôi làm việc với ông giám đốc nào sẽ trả tiền điện, nước và sinh hoạt phí cho tôi. Với tôi, nó giống chư chi phí dành cho hoạt động hơn. Và theo cách thức đó, bạn sẽ khấu trừ đi chi phí, SME và TVXQ sẽ chia sẻ lợi nhuận. Thông tin trên cũng chưa hề đề cập tới việc họ đã chia sẻ lợi nhuận thế nào.

Theo hợp đồng. cách chia lợi nhuận được tính toán như sau

SME:TVXQ = 40:60 (hoạt động ở Hàn)
SME:TVXQ = 30:70 (hoạt động nước ngoài)

Bỗng nhiên những con số này trông thật khả quan, phải không? Phần trăm lợi nhuận của TVXQ giờ là 60% và 70%!!! SME nhận 40% và 30%, và chúng ta đều biết hầu hết hoạt động của TVXQ là ở Nhật, thế nên thật ra bản hợp đồng này là khá có lợi.

Cho dù sau khi tất cả “operating costs” (chi phí cho hoạt động) đã bị khấu trừ từ thực thu, các thành viên vẫn chỉ nhận được một số phần trăm nhỏ từ phần còn lại trong khi SM đã giữ phần còn lại.

Số phần trăm nhỏ sao? Như tôi đã nói ở phần trước, 60% tới 70%, SM giữ phần còn lại là 30%-40%.

Vậy là như tôi đã liệt kê ở trên, không phải mọi thứ đều dễ dàng có thể đánh giá chỉ bằng bề ngoài. Bạn cần hiểu được ngành công nghiệp biểu diễn này, và bạn cần đọc từng dòng của hợp đồng để hiểu điều gì đang diễn ra.

Những bài báo từ các trang web đó chỉ đơn giản là đưa ra những điều khoản của hợp đồng mà TRÔNG có vẻ bất lợi, và khi bạn phân tích chúng, chúng không hề bất lợi. Vì vậy, để biết được một hợp đồng là tốt hay xấu, bạn phải đọc một các ĐẦY ĐỦ!!!

Vietnamese translation by truetvxqvn

Original article here by Precious@truetvxq.blogspot.com

Leave a comment