Skip to content
July 27, 2011 / truetvxqvn

Hợp đồng giữa SM &TVXQ – Bịa đặt và sự thật (Phần II)

Cho đến cuối năm 2008, hợp đồng của TVXQ ghi rằng nếu album bán ít hơn 500.000 bản thì các thành viên sẽ không được hưởng bất cứ lợi nhuận nào. Dù cho họ đã đạt thành công trên khắp Châu Á vào thời điểm ra album, không có album nào đạt mốc 500.000 bản. Vì thế, đến trước tháng 7 năm 2008, TVXQ không nhận được gì từ lượng bán album từ năm 2004 đến năm 2008.

Đúng như vậy. Vấn đề này đã được giải thích ở bài post trước. 1 nghệ sĩ bán được hàng triệu bản mới có thể thu được tiền từ lượng bán album. Và cho đến trước năm 2008, lượng bán của họ không đủ cao. Purple Line single bán chưa được đến 50k, và T bán đc khoảng 160K tại Nhật. Không có nhiều lợi nhuận thu được từ những con số đó, và phần lớn single/album bán ra lỗ nhiều hơn lãi.

Vào 1/7/2008, hợp đồng của TVXQ được chỉnh sửa để mỗi thành viên có thể nhận 1% lợi nhuận từ mỗi album bán được hơn 200k bản. Những album bán dưới mức đó giúp họ nhận được từ 0-0.6%. Bất chấp việc sửa đổi này, SM vẫn không chấp hành và không chia bất cứ khoản lợi nhuận nào cho các thành viên.

Không chính xác. Đây là một ví dụ rõ ràng cho việc bóp méo thông tin để làm cho bản hợp đồng có vẻ bất lợi cho TVXQ. Trước hết, bản hợp đồng được chỉnh sửa vào tháng 2 năm 2009 với tỉ lệ ăn chia mới, chứ không phải vào 1/7/2008. Bản hợp đồng chỉ ra rằng tỉ lệ ăn chia mới này được quyết vào lần chỉnh sửa thứ 5, và quyết định của toà án cho thấy lần chỉnh sửa thứ 5 và cũng là lần cuối cùng được thực hiện vào tháng 2 năm 2009. Vậy tại sao bài báo trên lại viết là tháng 7 năm 2008? Bản hợp đồng chỉ rõ rằng tỉ lệ chia mới có hiệu lực ngược quá khứ (tức là dù được lập ra trong hiện tại nhưng vẫn có hiệu lực đối với thời điểm trong quá khứ). Tại sao ngày tỉ lệ mới có hiệu lực này lại được ấn định vào 1/7/2008? Đó là để tỉ lệ mới có thể áp dụng cho album Mirotic, và album này đã bán được 500k. Dù là do TVXQ đã yêu cầu, hay SM tự nguyện quyết định để áp dụng tỉ lệ có lợi hơn cho TVXQ, hoặc do cả hai, thì có thể thấy rằng, SM không hề tham lam, và sẵn sàng để thay đổi.

Bài báo cũng viết rằng mỗi thành viên nhận được 1% LỢI NHUẬN, điều này hoàn toàn là DỐI TRÁ. Họ nhận được 1% từ DOANH THU. Và lợi nhuận và doanh thu thì khác nhau một trời một vực.

Bài báo cũng không giải thích được tại sao lợi nhuận chia theo tỉ lệ mới không được trả cho các thành viên. Theo lời khai tại toà, Sm yêu cầu JYJ đến văn phòng để kiểm tra tài liệu và hoá đơn cũng như xác nhận thanh toán cho các hoạt động năm 2009. Tôi không nghĩ rằng có thể chỉ trích SM vì yêu cầu này, bởi lẽ JYJ kiện công ty về việc phân chia lợi nhuận. Nhưng vấn đề là JYJ vẫn chưa đến đó, luật sư của JYJ nói rằng bởi vì họ không muốn gánh thêm phí thuê kế toán (?) (điều này cũng từ lời khai tại toà). Đó chính là lý do JYJ vẫn chưa được trả thù lao cho các hoạt động năm 2009. Do tỉ lệ mới được sửa đổi vào năm 2009 có hiệu lực ngược lại thời kì Mirotic, có thể dễ dàng thầy rằng số tiền thu được từ album này cũng chưa được tính vào.

Nói tóm lại, TVXQ không nhận được % nào từ doanh thu của lượng album và singles bán ra cho đến trước năm 2008. Và vì thế SM đã giữ hơn 95% lợi nhuận từ album kể từ khi ra mắt của TVXQ.

Lại một lời nói dối khác. SM không giữ hơn 95%, bởi lẽ tỉ lệ này là từ DOANH THU, và SM vẫn còn phải trừ đi các chi phí liên quan như sản xuất, quảng bá, phát hành, và chúng không hề ít ỏi.

Chính vì có quá nhiều những bài báo như thế này mà SM liên tục bị nói xấu và bôi nhọ bởi những fan không được tiếp cận với các thông tin chính xác. Tại sao lại có nhiều ý kiến tiêu cực về SM như thế trôi nổi trên mạng? Những bài báo đó đều giống như được cố ý viết ra để tạo ấn tượng rằng đó là một bản hợp đồng tồi tệ.

 

 

 

 

 

Vietnamese translation by truetvxqvn

Original article here by Precious@truetvxq.blogspot.com

Leave a comment