Skip to content
September 26, 2011 / truetvxqvn

Tường thuật phiên điều trần công khai ngày 7/5/2010

Xin chào, tôi là “WonJang”.

Tôi đã nhận được một bản tường thuật chi tiết phiên xử công khai ngày 7 tháng 5 năm 2010 từ một thành viên của fansite của chúng tôi. Thật sự rất cám ơn bạn.

Hãy chỉ sử dụng thông tin tham khảo này cho mục đích cá nhân. Vì chúng ta phải nhớ rằng cô ấy đã cố gắng hết sức để chép tay lại những gì cô ấy nghe được. Bản tường thuật này không dài lắm đâu nên đừng đọc lướt nhiều nhé. Tôi rất mong các bạn có thể đọc nó kỹ càng từ đầu đến cuối.

Xin chào, tôi vừa trở về từ phiên điều trần công khai của vụ kiện.

Tôi sẽ cố gắng tường thuật lại một cách khách quan nhất bởi sẽ rất thiệt thòi cho chúng ta, những fan hâm mộ, nếu chúng ta chỉ nhìn mọi thứ từ một phía.

Phần nội dung được tôi viết theo thứ tự mà tôi nghe trong phiên tòa. Chỉ có những điểm chính được liệt kê ra đây. Trong suốt phiên điều trần kéo dài 1 giờ 30 phút, có nhiều vấn đề được nói đến nên tôi không thể ghi chép lại từng chi tiết nhỏ được.

Thẩm phán: Choi SeungJun (1 người đàn ông và 1 người phụ nữ đang ngồi 2 bên ông ấy) Cũng có 2 người khác ngồi ở một chiếc bàn thấp hơn. (Dường như họ là các thư ký tòa án?).

Phiên xét xử ngày hôm nay là về đơn kháng nghị đối với lệnh ngưng hợp đồng tạm thời được 3 thành viên của TVXQ đệ đơn chống lại SM Entertainment.

Tôi vốn không rành về ngôn ngữ pháp luật nên 1 số thuật ngữ về luật tôi sẽ viết ở những dạng đơn giản mà tôi biết

“Nguyên đơn” (3 thành viên), “bị đơn” (SM Ent), “Bên có” (3 thành viên), “Bên nợ” (SM Ent). Tôi ghi (“Tôi nghĩ vậy”) trong dấu ngoặc kép đối với những phần tôi không thể nghe rõ và đoán dựa trên cách phát âm tại thời điểm đó.

Khi thẩm phán bước vào phòng, ông xác định mỗi cố vấn pháp lý bằng cách gọi to tên của họ.

– Đại diện cho phía 3 thành viên là Yoo MyongHo, Im SangHyuk, Hwang JungHo, và Kim SoYoung đến từ công ty luật SeJong.

– Đại diện cho phía SM Ent là Choi SeungSu, Lee SuYoung, Choi JeongRyul, Kim Mi…đến từ công ty luật JiPyongJiSeong. (Những cái tên không được chính xác cho lắm vì tôi ghi theo những gì rôi nghe họ nói ra).

Về phía 3 thành viên, chỉ có các cố vấn pháp lý có mặt. Về phía SM Ent, Kim YoungMin và giám đốc Nam SoYung dự phiên xét xử. Có khoảng 3 người trông giống như các phóng viên và những người còn lại là 1 số fan hâm mộ còn rất nhỏ và các fan hâm mộ là sinh viên. Thật ngạc nhiên khi không có quá nhiều người có mặt. Có khoảng 15 người trong khán phòng bao gồm cả tôi.

***********************

Thẩm phán Choi:

Phía 3 thành viên đã nộp tới tài liệu số 19 (Tôi nghĩ vậy) để làm tài liệu giải trình. Trong đó có một số chứng cứ bị lặp lại, nhưng vì chúng tôi đã xác nhận nó bị lặp lại, tôi sẽ không yêu cầu sửa chữa nữa. SM đã nộp tài liệu số 58.

Tôi đã đọc phản hồi từ mỗi bên. Nếu nói ngắn gọn chỉ trong 1 từ đó sẽ là “bực bội”. Thật là bực bội vì có thể chỉ có 1 sự thật duy nhất nhưng cách nhìn sự thật đó lại quá khác biệt. Trước tiên chúng ta hãy nghe phía kháng cáo, SM Entertainment.

SMEnt (ông Choi JungRyul):

Bản thân việc đệ đơn xin tạm ngưng hiệu lực hợp đồng là do những vướng mắc về quyền lợi của hai bên, chứ không phải là những vấn đề trong chính bản hợp đồng đó. SM Ent. đang phải gánh chịu những thiệt hại không thể bù đắp bởi vì 3 thành viên đang ký kết một hợp đồng độc quyền khác vượt ra ngoài nội dung của quyết định tạm ngưng hiệu lực hợp đồng. Thêm vào đó họ cũng từ chối tất cả các lịch trình làm việc mà họ vốn đã đồng ý trước đó, và kết quả là SM Ent. đang gánh chịu những thiệt hại về nhiều mặt và thiệt hại đó đang ngày một nhân lên.

Có 1 định kiến trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc về các công ty quản lý rằng công ty là bên mạnh hơn còn nghệ sỹ là bên yếu hơn. Nhưng định kiến đó được tạo ra do 1 số công ty làm ăn không trung thực và và chúng ta không nên vơ đũa cả nắm đối với tất cả những công ty khác. Trong trường hợp của SM Ent., đó là 1 công ty vận hành với 1 “hệ thống ngôi sao” khoa học và chuyên nghiệp. Boa, TVXQ, SuperJunior, SNSD là 1 số ví dụ cho điều này.

TVXQ đã đạt được sự nổi tiếng to lớn ngay khi họ vừa ra mắt và nhóm đã vươn lên thành 1 “ngôi sao lớn” dưới sự quản lý của SM Entertainment. Không có ai ngạc nhiên khi nhiều người muốn trở thành thực tập sinh của SM Ent., công ty quản lý nơi có thể mở ra cánh cửa cho tương lai sáng lạn của một ngôi sao.

(Liệt kê những thuận lợi và đánh giá “hệ thống đào tạo thực tập sinh” hiện tại)

Đối với bản hợp đồng, nó đã được sửa đổi 5 lần. Cả 5 lần đều được sửa đổi bằng những điều khoản ngày một có lợi hơn cho các thành viên TVXQ và lần sửa đổi gần nhất là vào tháng 2/2009, ngay trước thời điểm bắt đầu cuộc tranh chấp pháp lý.

Chúng ta cần phải xem xét việc liệu hợp đồng dài hạn có phải là một vấn đề hay không. Nếu các nghệ sĩ bị đối đãi tệ bạc trong 13 năm thì hợp đồng đúng là cần phải huỷ bỏ. Nhưng nếu trong trường hợp một nghệ sĩ được làm việc trong điều kiện của một ngôi sao hàng đầu, thì nó hoàn toàn xứng đáng cho một công việc lâu dài.

SM Entertainment có những năng lực khác biệt so với các công ty khác. Đầu tiên, SM có khả năng nhận ra tiềm năng của các ca sĩ từ khi họ còn nhỏ và và đào tạo họ. Thứ 2 là khả năng sản xuất âm nhạc của họ.

(Liệt kê danh sách đánh giá khả năng của SM Entertainment)

Hơn thế nữa, những hợp đồng của các công ty giải trí Hàn Quốc thường có những đặc điểm riêng biệt so với những hợp đồng của các nước khác. Điều đó thể hiện ở chỗ một công ty quản lý ký hợp đồng độc quyền với cả việc thu âm, quản lý và đại diện. Bởi cả 3 loại hợp đồng kể trên đều được kết hợp trong 1 hợp đồng với công ty quản lý của Hàn Quốc, việc so sánh với hợp đồng của các nước khác nơi các hợp đồng được ký riêng rẽ, là không phù hợp.

Thêm vào đó, do không có vấn đề gì trong mối quan hệ tín nhiệm giữa 3 thành viên và SM, nên việc đệ đơn xin tạm ngưng hiệu lực hợp đồng có thể được xem là hành động ăn cháo đá bát điển hình. Và nếu quý tòa chấp nhận hành vi này là hợp pháp thì điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trật tự của nền công nghiệp, nó sẽ châm mồi lửa khuyến khích các công ty xấu lôi kéo các nghệ sĩ thành công về phía mình.

SM luôn cởi mở trong việc tu chỉnh hợp đồng, hiện tại công ty đang thay đổi/xem xét/cập nhật các bản hợp đồng dựa trên lời khuyên và các quy định của Uỷ ban Thương mại Công bằng, đối với tất cả các ca sỹ của SM.

SMEnt (ông Choi SeungSu)

Theo cách giải thích của chúng tôi về quyết định của tòa đối với lệnh tạm ngưng hiệu lực hợp đồng tạm thời, tòa chỉ cho phép 1 phần về việc SM Ent. không được phép can thiệp vào các hoạt động cá nhân của 3 thành viên. Nhưng 3 thành viên lại đang hành động cứ như thể đã có quyết định vô hiệu hóa bản hợp đồng vậy. Chúng tôi muốn đề nghị tòa một lần nữa giải thích thật rõ cho chúng tôi liệu 3 thành viên có được phép ký kết những bản hợp đồng độc lập dựa trên quyết định đó không.

Thẩm phán Choi: (hỏi luật sư của 3 thành viên)

3 thành viên đã bao giờ đề nghị rút ngắn thời hạn hợp đồng chưa?

JYJ:

Không, 3 thành viên ở bên yếu hơn nên họ không thể bàn bạc được.

Thẩm phán Choi:

Tôi không thể hiểu được điều đó. Mong muốn tạm ngưng hiệu lực hợp đồng sẽ được hình thành sau một khoảng thời gian mà sự bất mãn của họ được tích tụ dần, không phải ngay tức thì mà có. Thậm chí nếu mối quan hệ giữa các bên gặp khó khăn chẳng phải có vài điều vẫn có thể bàn bạc được sao?

JYJ: (không có phản hồi)

Thẩm phán Choi:

Mối quan hệ tin tưởng giữa các bên có thể xây dựng lại không?

SMEnt (Ông ChoiJR):

Được, thậm chí nếu không đạt được giải pháp tối ưu, khả năng chúng tôi tính tới phương án đôi bên cùng có lợi là hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi không thể để một ban nhạc lớn như TVXQ bị phá hủy được. Chúng tôi có thể tiếp tục mối quan hệ theo một phương thức thuần tuý kinh doanh hơn.

JYJ: (không có bình luận gì)

Thẩm phán Choi: xin mời phía 3 thành viên trình bày.

JYJ: (Ông Yu MyungHo) (Người này nói khá nhỏ…nghe không thoải mái chút nào vì ông ta nói quá nhiều điều không đúng sự thật…luật sư gì chứ…hừ…)

Nội dung của quyết định tạm ngưng hiệu lực hợp đồng tạm thời là nhằm bảo đảm hoạt động tự do của 3 thành viên. Nhưng những động thái của SM Entertainment đối với 3 thành viên luôn là thái độ muốn trả đũa. 3 thành viên muốn tiếp tục các hoạt động với tư cách 5 thành viên; SM Entertainment đã hoàn toàn làm ngơ và đơn phương sắp xếp lịch trình và yêu cầu sự tham gia bất kể tình hình như thế nào. Mấu chốt của mâu thuẫn là do những vẩn đề trong việc phân chia lợi nhuận. Suốt thời gian diễn ra vụ kiện xin tạm ngưng hiệu lực hợp đồng tạm thời năm 2009, tài liệu liên quan đến chứng cứ đã được gửi cho SM Ent, nhưng phản hồi nhận được là SM không phải trả gì cả vì ở thời điểm đó số tiền JYJ mượn SM Ent, 10~25 triệu Won để trả tiền thuế và các thứ khác, vượt quá số tiền được quyết toán và tổng số tiền là “âm”.

Hơn nữa SM Entertainment cũng tuyên bố rằng JYJ đã vi phạm hợp đồng độc quyền bởi những rắc rối do công ty mỹ phẩm và những thứ khác, nhưng những việc làm đó không ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động giải trí của họ nên nó không hề liên quan đến hợp đồng. Công ty mỹ phẩm ở Trung Quốc chỉ là 1 hoạt động đầu tư đơn giản và bằng cách gây trở ngại cho sự đầu tư đơn giản như thế, họ đang gây thiệt hại cho 3 thành viên. 3 thành viên không đầu tư vào công ty mỹ phẩm Trung Quốc nữa và CEO Kim YoungMin của SM Ent đang bị viện kiểm sát điều tra, thừa nhận những việc làm sai trái của mình sau khi có hành động làm tổn hại danh tiếng của công ty mỹ phẩm.

Họ mong muốn được hoạt động dưới tư cách 5 thành viên nhưng SM Entertainment đã không cho biết lịch trình. Buổi concert ở Trung Quốc là chi tiết không được sự đồng ý. Đó là lịch trình SM Ent. đơn phương đưa ra và cố gắng ép buộc sự tham gia. Buổi concert này có nhiều vấn đề với việc được xét duyệt và theo chúng tôi biết thì nó đã bị hủy bỏ vì những lý do  khác chứ không phải là sự tẩy chay của 3 thành viên. (vị luật sư tiếp tục nói những điều không có thực…ví dụ như  SM Ent. đang gây khó dễ cho các hoạt động của 3 thành viên đi ngược lại những yêu cầu của tòa và 3 thành viên không có liên quan gì tới công ty mỹ phẩm).

SM Ent. từ chối những đề nghị liên quan đến các tài liệu về việc phân phối thu nhập. Họ đã không hợp tác cũng như không đưa ra yêu cầu bảo vệ bằng chứng. Đó là lý do việc hủy hợp đồng được thông báo.

Chúng tôi không có ý nói rằng SM Entertainment tồi tệ. Chúng tôi công nhận SM Entertainment là 1 công ty quản lý tuyệt vời.

Nhưng bởi quyền lực mà SM Ent. có được trong ngành công nghiệp này, 3 thành viên đang có 1 khoảng thời gian thật sự khó khăn để đàm phán về các hoạt động của họ, nếu không có 1 công ty quản lý, và họ đang trải qua những giai đoạn khó khăn. Hơn nữa các fan của TVXQ đã gửi 120000 chữ ký đến FTC về vụ việc với SM Entertainmnent. 3 thành viên vẫn mong muốn được chung bước với 2 thành viên còn lại. Và việc phân phối thu nhập trong năm 2009 vẫn chưa hoàn tất.

Thẩm phán Choi: 3 thành viên không ký hợp đồng với công ty quản lý khác chứ?

JYJ: (Ông Im SangHyuk) Không.

SMEnt: (Choi SeungSu): Theo chúng tôi biết thì họ có ký.

SMEnt: (Choi JungRyul):

Hiện tại 3 thành viên đang có quan hệ hợp đồng với công ty AVEX ở Nhật, đây là điều không thể được thực hiện với khả năng của 3 thành viên. Bắt buộc phải có 1 công ty quản lý và công ty đó sẽ ký hợp đồng “cho thuê” với AVEX.

Thẩm phán Choi:

Các vị có hiểu rằng nếu 3 thành viên ký hợp đồng độc quyền với công ty quản lý khác là đi ngược lại nội dung quyết định của tòa không?

JYJ: (không có phản hồi)

Thẩm phán Choi:

Các vị có hiểu rằng 3 thành viên không được phép phá vỡ toàn bộ thỏa thuận tạm hoãn này bằng cách ký hợp đồng độc quyền với công ty quản lý khác không?

JYJ: (Im SangHyuk) Chúng tôi hiểu rồi.

Thẩm phán Choi: Tại sao việc phân phối thu nhập trong năm 2009 chưa được thực hiện?

SMEnt:

Trong suốt quá trình xét xử lệnh tạm ngưng hiệu lực hợp đồng, 3 thành viên ám chỉ rằng “việc phân phối thu nhập đã được thực hiện nhưng nó đã được ký mà không có sự xác nhận cần thiết”. Nên chúng tôi đã nói về việc mọi người nên ngồi lại với nhau như mọi khi như thế nào và tiến hành việc xác nhận cũng như hoàn tất việc phân chia. Nhưng 3 thành viên nói họ sẽ không đến và sẽ gửi kế toán và luật sư đến. Chúng tôi đáp lại rằng nếu 3 thành viên đến chúng tôi mới thực hiện việc phân chia. Về sau chúng tôi không bao giờ nghe được thêm điều gì từ họ nữa.

Thẩm phán Choi:

Tôi không hiểu. Cho đến bây giờ, các vị vẫn không tiến hành phân chia thu nhập nếu 1 vị đại diện đến thay sao? Tôi không hiểu tại sao 3 thành viên phải đích thân đến và ký kết. Tại sao các vị lại tiến hành phân chia kiểu đó? 3 thành viên không thể gửi đại diện, lấy các giấy tờ phân phối thu nhập rồi 3 thành viên xác nhận rồi sau đó hoàn tất việc phân phối sao?

SMEnt:

Tất nhiên đó cũng là 1 cách. Tuy nhiên khó có thể xác định bất cứ khoản chi hay thu bị thiếu sót nào chỉ bằng giấy tờ được gửi thông qua 1 vị đại diện. Bởi 3 thành viên là những người hiểu rõ nhất việc thu và chi của TVXQ. Cách phân phối thu nhập cho đến bây giờ được thực hiện như thế nào sẽ được giải thích như sau. Đầu tiên chúng tôi gặp nhau cùng với các giấy tờ phân phối thu nhập, cùng với các loại biên nhận và các bản hợp đồng, chúng tôi gặp nhau trực tiếp để cùng nhau xác nhận. Lý do là để phát hiện ra bất cứ phần phân chia nào là không chính xác. “Tôi có lịch trình trong thời gian này, nhưng tại sao trong thu nhập của tôi nó lại bị thiếu?”, “khoản phí tổn này không phải của tôi, tại sao nó lại nằm trong danh mục phí tổn của tôi?” ví dụ như thế, nếu có bất kỳ sai sót nào trong khâu kế toán thì sau đó các tài liệu cho lịch trình cụ thể đó sẽ được tìm kiếm, kiểm tra và xác nhận. Chỉ sau quá trình này việc quyết toán phân phối thu nhập mới được hoàn tất. Bởi vậy vị đại diện nếu không biết về lịch hoạt động hoặc các sự việc, việc xác nhận và gửi các tài liệu đến TVXQ sẽ trở thành vấn đề. Vì thế chúng tôi luôn thực hiện việc quyết toán phân chia thu nhập với sự hiện diện của đích thân các thành viên.

Hơn nữa về thông tin quyết toán thu nhập mà phía 3 thành viên vừa tuyên bố, chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ. Chúng tôi đã thực hiện việc đệ trình các tài liệu về việc phân phối thu nhập cũng như yêu cầu bảo vệ bằng chứng. Chúng tôi đã soạn thảo các tài liệu với tất cả các thông tin về thu nhập trong 5 năm qua theo đề nghị của 3 thành viên. Đối với những giấy biên nhận, các tài liệu về hợp đồng, những thứ này được sắp xếp dựa theo ngày tháng cùng với các loại giấy tờ dành cho SuperJunior và SNSD. Việc thu thập các loại giấy tờ này chỉ liên quan đến TVXQ đã là 1 công việc khó. Sau khi phân loại các loại giấy tờ này 1 cách toàn diện chúng tôi đã thu được 1 chiếc thùng khổng lồ đầy ắp các thứ tài liệu. Thế nên chúng tôi đã gửi thắc mắc tới tòa. “Có nhiều tài liệu như thế này đây, hãy bảo chúng tôi biết phải làm gì với chúng đi”. Sau đó tòa đáp lại “thậm chí nếu như các vị mang các tài liệu đến, tòa án ở đây cũng không có đủ chỗ mà để, các vị nghĩ sao nếu các vị photocopy những phần mà 3 thành viên đề nghị?”. Làm theo lời khuyên, chúng tôi đã lập 1 văn phòng riêng biệt, để tất cả các tài liệu ở đó, và đặt 1 máy photocopy trong phòng.  Sau đó chúng tôi đã nhiều lần gửi các văn bản thông báo họ đến để chúng tôi có thể photocopy những phần mà họ cần. 3 thành viên đã không bao giờ đến.

Thẩm phán Choi:

Tôi không hiểu. Tại sao các vị không đến khi các vị được báo là họ sẽ đưa ra tất cả các tài liệu? Các vị muốn xem tài liệu. Họ nói họ sẽ cho xem, tại sao các vị lại không tới?

JYJ:

Đúng là SMEnt đã gửi các tài liệu liên quan tới thu nhập. Nhưng bản thân nội dung trong đó thiếu đi sự đáng tin cậy nên chúng tôi không thể tin tưởng chúng được. Ví dụ họ kiếm được 240 triệu Won (theo tôi nghĩ?) trong tour diễn châu Á trong năm 2008 với 14 buổi diễn. Trong tài liệu ghi là họ đã kiếm được 1X0 triệu Won trong tour diễn châu Á trong năm 2009 với 12 buổi diễn , mặc dù sự khác biệt về số lượng khan giả chỉ nằm trong khoảng 10~20%. Chúng tôi không thể đi vì chúng tôi đang bàn bạc xem liệu có đáng để đi xem những giấy biên nhận và các tài liệu liên quan đến hợp đồng khi chúng tôi không thể tin tưởng các tài liệu ngay từ đầu. Không phải là chúng tôi không đi. Đặc biệt là, dựa theo các bài báo, TVXQ kiếm được hơn 9000 triệu Won từ việc bán đĩa năm ngoái. Nhưng theo SM Entertainment lợi nhuận thực chỉ là vài chục triệu Won. Thật khó có thể hiểu được tình hình này.

Thẩm phán Choi:

Trong trường hợp đó tôi lại càng nghi ngờ nhiều hơn. Nếu doanh thu nói là 9000 triệu và sau đó lợi nhuận được báo là vài chục triệu thì chẳng phải đúng ra nên đi kiểm tra các tài liệu mà họ sẵn long cung cấp, tìm ra bằng chứng chứng tỏ SM Ent. đang che giấu điều gì đó sao? Nếu có được bằng chứng kết luận như thế, tình huống xảy ra sẽ là chúng ta thậm chí chẳng cần có vụ kiện này. Với 1 bằng chứng kết luận, hợp đồng có thể được vô hiệu hóa, thế nên tôi chẳng hiểu nổi tại sao các vị thậm chí còn không cố gắng đi tìm bằng chứng. Các vị đề nghị bằng chứng như thế nhưng thậm chí còn không đi kiểm tra; có phải điều đó có nghĩa là các vị không có bất cứ phản đối nào đối với khoản phí tổn không?

JYJ: (không có phản hồi)

Thẩm phán Choi: (hỏi lại lần nữa) Tại sao các vị không điều tra về các khoản phí tổn?

JYJ:

Trong trường hợp ở Nhật, AVEX và SM Nhật Bản lấy đi hầu hết các khoản lợi nhuận. Đặc biệt là AVEX lấy đi số phần trăm lớn nhất và SM Nhật Bản lấy đi hơn 20% lợi nhuận khúc giữa. Vì thế phần lợi nhuận về tay SM Ent. là rất nhỏ và 3 thành viên chỉ nhận 1 phần trong số đó. Hợp đồng với phía Nhật Bản cũng bất công nữa (tiếp tục giải thích những chi tiết về lợi nhuận bất công ở Nhật). Chúng tôi không thể đi vì chúng tôi đang bàn bạc về việc chúng tôi nên chuẩn bị cho phần này như thế nào. Không phải là chúng tôi không đi đâu.

Thẩm phán Choi:

Nếu đó là vấn đề, rằng các vị không thể tin tưởng…tại sao 3 thành viên lại đang ký hợp đồng và tiếp tục các hoạt động với AVEX? (quá sắc bén! T_T)

JYJ:

(1 thoáng im lặng…) (tiếp tục tuyên bố rằng SM Ent. ký hợp đồng với những điểm bất lợi và kết quả là không thể nhận được những khoản lợi nhuận thỏa đáng).

SMEnt:

SM Entertainment là công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán (KOSDAQ) và được kiểm tra sổ sách bới 1 công ty kiểm toán (KPMG?). Tất cả các tài liệu, hợp đồng, biên nhận, giấy tờ ký quỹ, mọi thứ mà chúng tôi đã nộp cho tòa và 3 thành viên đều đã qua kiểm toán. Chúng tôi có thể nộp tài liệu giải trình cho tất cả các bên và không có vấn đề gì với việc kiểm tra sổ sách.

Hơn nữa, SM Nhật Bản chỉ lấy 4~5% lợi nhuận. Đó là chi phí cho việc quản lý. Lý do là, trong trường hợp với TVXQ, chúng tôi giao hết mọi việc cho AVEX và SM Nhật Bản làm công tác quản lý. Kết quả là họ lấy 4~5% cho việc làm công tác quản lý. Về vấn đề này, chúng tôi cũng có thể nộp tài liệu giải trình.

Thẩm phán Choi:

Vấn đề đó là gì, về việc 1 thành viên nhận tài khoản “âm” vì anh ta đã mượn 1 số tiền lớn. trong suốt quá trình phân phối thu nhập trong năm 2009?

JYJ: Đó là 2 người.

SMEnt:

“2 người” là đúng và mỗi người họ đều có khoảng 1X~25 triệu Won là tài sản khấu hao (“số tiền mượn”). Thế nên nó bị “âm”. Về việc này chùng tôi cũng có thể nộp các tài liệu giải trình.

Thẩm phán Choi:

Tôi không hiểu nổi. 1 ca sĩ như TVXQ thậm chí không nhận được 20 triệu Won từ việc phân phối thu nhập trong 6 tháng nên anh ta mượn tiền và sau đó tổng số tiền cuối cùng là “âm”?

SMEnt:

Việc quyết toán phân phối thu nhập diễn ra 6 tháng 1 lần. Chúng tôi cũng cần xem xét việc kiểm toán trong 6 tháng được thực hiện, sau đó có thời hạn 3 tháng, sau nữa là việc kiểm toán cho 6 tháng kế tiếp được thực hiện. Vì lý do này mà việc phân chia trong nửa đầu năm 2009 diễn ra trong nửa sau của năm, ví dụ trong thời gian đệ đơn xin tạm ngưng hiệu lực hợp đồng tạm thời. Nhưng TVXQ hầu như không có hoạt động nào ở Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2009, họ chủ yếu hoạt động ở Nhật. Nhưng việc phân phối thu nhập ở Nhật cũng diễn ra 6 tháng 1 lần. Việc quyết toán phân phối thu nhập trong nửa đầu năm 2009 sau đó diễn ra đầu năm 2010. Kết quả là, tổng số tiền là “âm”. Nhưng nếu họ đến thực hiện việc quyết toán phân phối thu nhập ngày hôm nay, họ sẽ nhận được 1 số tiền lớn (nghĩa là những khoản lợi nhuận của họ từ Tokyo dome năm 2009 v.v được phân bổ trong năm 2010…năm nay họ sắp nhận được số tiền lớn).

Thẩm phán Choi: (hỏi SMEnt)

Các công ty khác, như SM Ent, sẽ có nhiều người ký hợp đồng làm thực tập sinh khi còn nhỏ. So với các ca sỹ như thế, ông có thể tự tin mà nói rằng các điều khoản về lợi nhuận bán đĩa của TVXQ là sự đối đãi tốt nhất trong nền công nghiệp này không? Ý tôi không phải là so sánh họ với các ca sỹ khác trong SM Ent.

SMEnt:

Nội dung các bản hợp đồng của các công ty khác thì chúng tôi không biết. Nhưng theo hiểu biết của tôi (Choi JungRyul), hợp đồng của TVXQ là hợp đồng có sự đối đãi (các điều kiện) tốt nhất trong nền công nghiệp. Không hề bất công 1 chút nào.

Thẩm phán Choi: Sẽ rất khó để yêu cầu các công ty khác đệ trình hợp đồng của họ để xem xét đúng không?

SMEnt: Đúng thế.

Thẩm phán Choi:

Ngày hôm nay, có những thời điểm nhất định mà tôi lên giọng với cả 2 phía. Tôi yêu cầu sự thấu hiểu của các vị. Lắng nghe từ cả 2 phía, vụ việc này có thể sẽ khiến cả 2 bên đều sẽ chịu tổn thất. tôi nghĩ các vị nên hòa giải. Có phải 3 thành viên vẫn hoạt động với tư cách là TVXQ không?

SMEnt: Họ đến nhận 1 giải thưởng cứ như thể họ đại diện cho TVXQ vậy.

Thẩm phán Choi: Đó sẽ không là những hành động nhất thời chứ?

JYJ: Hiện thời cả 3 thành viên không thể kí hợp đồng với những nơi khác bởi vị trí vững chắc của SM Entertainment trong ngành công nghiệp.

Choi  J: (hỏi SM Ent) Có khả năng có những hợp đồng thời hạn 1 năm không?

SMEnt: (Choi JungRyul) (hoang mang) Trong 1 nền công nghiệp giải trí không hề có chuyện có những hợp đồng thời hạn 1 năm! Chính xác là thế!!

Thẩm phán Choi: (cười lớn và chen ngang vào)

Ồ, ý tôi không phải là các hợp đồng đúng thời hạn 1 năm. Đó chỉ là suy nghĩ trong phút chốc của tôi thôi, vậy nên cứ nghĩ đó là ví dụ thôi nhé. Nếu các hợp đồng dài hạn đang trở thành 1 vấn đề, vậy thì việc sở hữu các hợp đồng ngắn hạn trong 2~3 năm và tuân theo các điều kiện được thỏa thuận thì khi các điều kiện được thỏa mãn hợp đồng sẽ tự động gia hạn thì sao? Tôi không biết nhiều về thế giới giải trí nên tôi không chắc liệu bản hợp đồng như thế đã tồn tại chưa, có lẽ nghe hơi buồn cười khi tôi hỏi như vậy, nhưng hợp đồng như thế nghe có được không?

SMEnt: (luật sư chần chừ và lầm bầm, đó không phải là điều mà họ có thể quyết định. Sau đó CEO Kim YeungMin đứng dậy và trả lời) Tôi là giám đốc điều hành của SM Entertainment Kim YeungMin. Tôi nghĩ là có khả năng đàm phán với những điều khoản như vậy.

Thẩm phán Choi: Có khả năng có cuộc đàm phán như vậy từ phía 3 thành viên không?

JYJ: (Im SangHyuk) Không, không có khả năng đàm phán như thế (ông ta nghe chừng rất quả quyết).

SMEnt: (Choi SeungSu): Về việc này, sao ông không gọi cho 3 thành viên và hỏi ý kiến của họ?

JYJ: (Yu MyungHo) 3 thành viên là những người chỉ vừa mới trở thành người lớn cách đây 1 thời gian ngắn thôi.

SMEnt: 3 thành viên không phải là trẻ con nữa. Họ đã 25 tuổi rồi, là người lớn rồi.

Thẩm phán Choi: Tình hình với vụ kiện chính thế nào rồi?

JYJ: (Im SangHyuk) (tự tin) Vâng, chúng tôi đã bắt đầu vụ kiện chính rồi.

SMEnt: (Choi SeungSu) (không tin tưởng) CHÚNG TÔI mới là người bắt đầu vụ kiện chính. Đó là vụ kiện để xác nhận hiệu lực của hợp đồng.

Thẩm phán Choi:

Tại sao 3 thành viên lại không bắt đầu vụ kiện chính? Nếu các vị không có ý định đàm phán, nhẽ ra các vị không nên bắt đầu vụ kiện chính và hủy hợp đồng chứ? Các vị thực sự có ý định đàm phán không?

JYJ: (Im SangHyuk) 3 thành viên không có ý định đàm phán. (dường như ông ta rất chắc chắn).

Thẩm phán Choi:

Điều tôi muốn nói ở đây về việc đàm phán là các vị cần đến ngồi vào bàn với ý nghĩ là mình phải mất điều gì đó để được một điều khác. Nếu 1 người cố gắng áp đặt quan điểm của mình 1 cách quả quyết, điều đó có nghĩa là người đó không có ý định đàm phán. Tôi hy vọng cả 2 bên đã hiểu vấn đề này.

JYJ:

Hiện tại SM Ent đang tỏ ra là 1 bạo chúa có thế lực ghê gớm và thật khó để 3 thành viên có thể thực hiện các hoạt động của họ khi họ bị gọi là những kẻ ăn cháo đá bát. Họ đang rất khổ sở.

Thẩm phán Choi:

Nếu có như thế, chẳng phải các vị đàm phán thì nghe sẽ hợp lý hơn sao? Tôi không có ý nói rằng SM Ent. thực sự xấu xa như thế, nhưng nếu giống như 3 thành viên vừa tuyên bố, nếu SM Ent. đang gây khó dễ cho họ trong ngành công nghiệp giải trí, xét đến việc đó chỉ là giai đoạn thi hành “lệnh tạm ngưng hợp đồng tạm thời” vừa qua, chẳng phải họ nên đàm phán sao?

JYJ: (không có phản hồi)

Thẩm phán Choi:

Nếu 3 thành viên không có ý định đàm phán, thì không có lí do gì để tôi gặp họ.

Lắng nghe những gì được nói ra trong ngày hôm nay, dường như hiện giờ SM Ent đang nghĩ rằng họ đang gánh chịu tổn thất nhưng thông qua đàm phán họ có thể đến được cái vị trí mà họ có thể tạo ra những khoản lợi nhuận lớn trong tương lai. 1 phần bản thân vụ kiện này là do SM Ent. không thể quản lý tốt nghệ sỹ trong công ty họ. Tôi nghĩ việc đàm phán phải xem xét hết những điểm này.

JYJ: (Im SangHyuk) Như tòa vừa nói, tôi sẽ hỏi 3 thành viên liệu họ có ý định đàm phán hay không.

Thẩm phán Choi: Đúng đấy, hãy hỏi đi. Còn đối với SM Entertainment, các vị nghĩ sao về việc các vị đến đàm phán với những thay đổi thực sự thông qua hợp đồng? Không phải là những điều như giảm thời hạn hợp đồng xuống từ 13 xuống 11 năm hay tăng sự phân chia từ 10% lên 15% chứ?

SMEnt: (Choi JungRyul)

Vâng chúng tôi cũng sẽ làm như vậy. Hơn nữa trong vụ kiện này phía 3 thành viên đã nói nhiều điều không đúng sự thật, chúng tôi đã muốn phản đối ngay lập tức nhưng thay vào đó chúng tôi sẽ đệ trình chúng bằng văn bản sau.

Thẩm phán Choi:

Vâng, cả 2 phía xin hãy tranh cãi bằng văn bản, tôi sẽ ra quyết định cuối cùng sau tháng 5. Tôi hy vọng sẽ có nhiều phiên bàn bạc hiệu quả giữa các bên trong khoảng thời gian đó.

***********Hết************

Thành thật mà nói giống như tôi đang xem hài kịch vậy. 1 bên nói những điều không có thật, 1 bên diễn vai bị lừa thậm chí cả khi ông ta biết hết mọi chuyện, 1 bên nổi điên vì bực tức bởi những lời nói không thật lòng. (lần lượt là JYJ, thẩm phán, SMEnt)

Thật tuyệt khi chứng kiến thẩm phán hỏi những câu sắc bén như vậy. Thẩm phán Choi nắm giữ vị trí tấn công và nói chuyện 1 cách mạnh mẽ như thể ông ta đang tức giận vậy.

Ví dụ, “Nếu trong trường hợp đó, rằng các vị không thể tin tưởng…tại sao 3 thành viên vẫn ký hợp đồng và tiếp tục các hoạt động với AVEX”

Thật sự là ông ta đã quát vào mặt họ “Nếu trong trường hợp đó!!! Rằng các vị không thể tin tưởng!!! Tại sao 3 thành viên vẫn kí hợp đồng và tiếp tục các hoạt động với AVEX?!?!!!!”.

Còn đối với SM Entertainment, “3 thành viên không thể gửi đại diện, xác nhận các giấy tờ phân phối thu nhập mà họ lấy cùng 3 thành viên rồi sau đó kết thúc việc phân chia sao?!!!!?!?”

Wow quá mạnh mẽ…ông ta đã bộc lộ khí thế uy nghiêm ông ta mang trong mình.

Tôi không biết liệu bài viết đã thể hiện được mọi điều chưa. Tôi cũng sẽ dự phiên điều trần công khai kế tiếp.




English translated by noxd@2paradise.us
Vietnamese translated by truetvxqvn
Click  here for the English version
Keep all the contents and credits intact when taking out

Leave a comment